ประวัติการดำเนินธุรกิจ คุณณัฐนวรรธ ศักดา







ประวัติการดำเนินธุรกิจ

คุณชัยฤทธิ์ ศักดาหรือปัจุจุบัน คุณ ณัฐนวรรธ ศักดาหรือคุณต้น ได้เป็นผู้บุกเบิกแพในเขื่อนเชี่ยวหลาน และก่อตั้ง“ต้นรักทัวร์ ตลอดจน แพพันวารีย์ มาตั้งแต่ พ.ศ. 2545 ย้อนเวลากลับไปกว่า 15 ปี ที่เขื่อนรัชชประภาหรือ เขื่อนเชี่ยวหลานยังไม่ได้เป็นที่รู้จักในนามของแหล่งท่องเที่ยวที่มีความ
สวยงามและมีความสมบูรณ์ ของธรรมชาติอันดับต้นๆของเมืองไทยอย่างเช่นทุกวันนี้ จากจุดเริ่มต้นของเด็กหนุ่ม ที่พึ่งจบปริญญาตรี จากชีวิตนักศึกษาในรั้วมหาวิทยาลัยในกรุงเทพมหานคร ผันตัวเอง เข้าสู่ธุรกิจการท่องเที่ยวท่ามกลางธรรมชาติในเขื่อนเชี่ยวหลาน ด้วยการปลูกสร้างแพไม้ไผ่หลังเล็กๆ แบบเรียบง่าย โดยใช้วิธีการของภูมิปัญญาชาวบ้าน เพื่อการรองรับนักท่องเที่ยว ที่ได้เข้ามาเยี่ยมชมความสวยงามของธรรมชาติในเขื่อนเชี่ยวหลานแห่งนี้ กว่า15ปี บนเส้นทางธุรกิจการท่องเที่ยวในเขื่อนเชี่ยวหลาน คุณต้น นัฐวรรธ ศักดา ต้องเผชิญกับปัญหาและอุปสรรคมากมายนานัปการ. แต่ด้วยความมุ่งมั่นในวัยหนุ่ม.. ความพยายามที่จะต่อสู้ฝ่าฝันเพื่อเอาชนะอุปสรรคต่างๆ ที่จะทำให้ตัวเองประสบความสำเร็จในชีวิต ในสิ่งที่ตัวเองรักและถนัดให้ได้...ทำให้เขายังคงยืนหยัดอดทนต่อสู้กับความเหนื่อยยากลำบากดำเนินธุรกิจมาจวบถึงปัจจุบัน.

จากอดีต ที่พักแพไม้ไผ่หลังคามุงจาก คืนละไม่กี่ร้อยบาทเมื่อ 15 ปีก่อน จนถึงปัจจุบัน เป็นแพที่พัก ที่ได้มาตราฐาน ราคาเกือบหมื่นบาทต่อคืน แห่งหนึ่งในอ่างเก็บน้ำของเขื่อนเชี่ยวหลานเลยทีเดียว. เป็นแพที่พักอีกแห่งหนึ่ง ที่เริ่มเป็นที่รู้จักและได้รับความนิยม สำหรับผู้ที่ชื่นชอบที่พัก ที่สัมผัสใกล้ชิดธรรมชาติอย่างแท้จริง

คุณต้น มองการทำธุรกิจในปัจจุบันว่า
สิ่งที่มนุษย์ทุกคนต้องการ มีความพยายามและไขว่คว้าอยู่นั้นคือ "การประสบความสำเร็จ" จริงๆแล้ว นั้น การที่จะทำให้ตัวเองประสบความสำเร็จในธุรกิจในอาชีพนั้น ก็ไม่ใช่ว่าจะเป็นเรื่องยากสำหรับใครบางคน หรือเป็นเรื่องง่ายสำหรับคนทุกคน เพราะการที่จะประสบความสำเร็จในธุรกิจในอาชีพ นั้นเกิดขึ้นได้จากหลายปัจจัย โดยเฉพาะอย่างยิ่งโลกในยุคปัจจุบัน เป็นโลกแห่ง"ทุนนิยม" ดังนั้นการแข่งขันทางธุรกิจ จึงต้องมีความพร้อมในทุกๆด้าน โดยเฉพาะ ทุนหรือทุนทรัพย์ เป็นปัจจัยหลักที่สำคัญ ผู้ที่มีทุนทรัพย์เยอะกว่าคนอื่น ก็ย่อมที่จะทำให้มีความได้เปรียบคู่แข่งอยู่เสมอ และเนื่องจากเป็นแพ ที่ทางกองถ่ายละคร ไทยทีวีสี ช่อง3 ได้เลือกแพพันวารีย์แห่งนี้ เป็นสถานที่ถ่ายทำละคร เรื่อง คนละขอบฟ้า กระแสความนิยมต่อละคร ก็มีส่วนสำคัญที่ทำให้แพพันวารีย์ เป็นที่รู้จักแก่มากยิ่งขึ้น.



ดังนั้นการที่จะมองว่า คนที่ประสบความสำเร็จในการดำเนินธุรกิจในยุคนี้ คือคนที่มีความรู้ความสามารถอย่างแท้จริงอย่างเช่นในอดีตไม่ได้แล้ว ความสำเร็จในการดำเนินธุรกิจของคนในปัจจุบัน จึงไม่ได้เป็นตัวชี้วัด ค่าความสามารถของบุคคลเสมอไป เรามักจะเห็นผู้นำยุคใหม่ๆหลายคน ประสบความสำเร็จหลายๆด้านอย่างน่าทึ่ง แต่เรามักลืมมองลึกไปถึง ประสบการณ์ ความเพียรพยายาม ความอดทนหรือความรู้ความสามารถที่แท้จริงที่เขามี ตลอดจนยังมีบุคคลอีกหลายคน ผู้นำอีกหลายท่านที่เขา ได้ใช้ความพยายามทุ่มเท ใช้ประสบการณ์ความรู้ความสามารถที่ตนเองมีอย่างเต็มศักยภาพ พัฒนาองค์กร พัฒนาธุรกิจ ของเขาให้เดินต่อไปข้างหน้า อย่างสุดกำลังความสามารถที่เขามี ถึงแม้จะเสียเปรียบด้านทุนทรัพย์ แต่เขาก็นำพาธุรกิจและดำเนินชีวิตของเขาให้ประสบความสำเร็จได้ บุคคลเหล่านี้ก็ถือเป็น ผู้ที่มีความรู้ความสามารถอย่างแท้จริง เช่นกัน.สำหรับผมแล้ว...นิยามของความสำเร็จ...เกิดขึ้นจาก"คุณภาพของงานและความยั่งยืน" ซึ่งแตกต่างจากหลายๆคนโดยเฉพาะนักการตลาด ที่วัดค่าความสำเร็จออกมาเป็นตัวเลขเป็นสถิติและผลกำไรสูงสุดของบริษัท ทุกวันนี้ แพพันวารีย์ โซน เดอะกรีนเนอรี่ และต้นรักทัวร์ ของเราได้มีการกำหนดเป้าหมายที่ชัดเจนไว้ตั้งแต่ต้น ในการที่จะมุ่งผลิตสินค้าและบริการ ที่มีคุณภาพให้กับลูกค้าเท่านั้น

ถึงแม้ว่าจำนวนสถิติตัวเลขรายได้และผลกำไรของเรา ในตอนต้นอาจจะไม่ได้สูง อย่างเช่นหลายๆองค์กรที่ได้ใช้ทุนหรืองบประมาณพุ่งเป้าไปในการ ทำการตลาดที่ต้องการเน้นให้เห็นถึงจำนวนตัวเลขหรือปริมาณ แต่สำหรับเราการมุ่งมั่นในการผลิตผลงานคุณภาพ ก็ย่อมที่จะก่อให้เกิดคุณค่าเกิดเป็นความประทับใจภายในตัวของมัน และสิ่งเหล่านี้เอง จะทำให้เกิดพฤติกรรม การบอกต่อและการกลับมาใช้บริการซ้ำอีก สิ่งเหล่านี้จะช่วยให้เราลดต้นทุนในการทำการตลาด โดยที่เราไม่จำเป็นต้องเสียค่าการตลาดใดๆเลย

ทุกวันนี้ถึงแม้ ต้นรักทัวร์และพันวารีย์ โซน เดอะกรีนนารี่ ของเราอาจจะไม่ได้ เป็นที่รู้จักหรือมีชื่อเสียงอย่างกว้างขวางเป็นอันดับหนึ่ง แต่ด้วยคุณภาพและผลงานของเราที่ออกไปก็ยังทำให้เราติดอยู่ในอันดับต้นๆของเขื่อนเชี่ยวหลาน (จากการที่ได้ประเมินจากสื่อทั่วๆไป) ซึ่งที่ผ่านมา เราเองนั้นไม่เคยที่จะต้องใช้ งบประมาณจำนวนมาก ไปกับการทำตลาดในสื่อขนาดใหญ่ เพียงเพื่อมุ่งหวัง ให้ธุรกิจของเรานั้นเป็นที่รู้จักเราอย่างกว้างขวางและรวดเร็ว แต่ความตั้งใจของเรานั้น คือการผลิต "งานที่มีคุณภาพ"ต่อลูกค้าของเรา ซึ่งได้ถูกตอบแทนเป็นมิตรภาพ และ ผลงานที่มีความสำคัญกับเราอย่างมากมาย เช่น การถูกเลือกเป็นสถานที่ ถ่ายทำละครชื่อดังของประเทศ


หลายสิ่งหลายอย่าง เป็นบทพิสูจน์ให้เห็นได้ว่า ความสำเร็จที่แท้จริงของการดำเนินธุรกิจ ไม่ได้วัดกันที่ ตัวเลขหรือสถิติผลกำไรของบริษัท แต่เป็นความสำเร็จที่แท้จริงที่เกิดขึ้นจาก "งานที่มีคุณภาพ"และความยั่งยืน ดังที่ได้กล่าวไว้ในตอนต้น





ความภาคภูมิใจในวันนี้ ถึงแม้ว่ามัน จะไม่ใช่ความภาคภูมิใจในความสำเร็จ สูงสุดของพวกเรา
ต้นรักทัวร์แต่ตาม แต่ภาคภูมิใจที่ได้ใช้เวลาเก็บเกี่ยวและสั่งสมประสบการณ์ในการทำงาน ด้านการท่องเที่ยว และด้านโรงแรมที่พัก มากว่า15ปี ได้เป็นที่รู้จักและได้รับความไว้วางใจ จากหลายๆท่าน หลายๆองค์กรในพื้นที่ และด้วยความรักที่มีต่อหน้าที่การงานที่เรารับผิดชอบ ความมุ่งมั่นตั้งใจในการทำงาน ด้านการบริการ และด้านการท่องเที่ยวนั้น ส่งผลให้ ต้นรักทัวร์และแพพันวารีย์ โซนเดอะกรีนเนอรี่ เป็นที่รู้จักและเป็นที่ยอมรับ ในแวดวงการท่องเที่ยวของจังหวัดสุราษฏร์ธานีอยู่บ้าง ไม่มากก็น้อย




                            


แต่ทีมงานต้นรักทัวร์ของเรา ทุกคนมุ่งหวังที่จะให้นักท่องเที่ยว ที่ได้มีโอกาสมาเที่ยวกับเรา ได้เรียนรู้เพิ่มเติมในข้อมูลเชิงลึกด้านต่างๆ ที่น่าสนใจภายในพื้นที่ และเพื่อให้ทุกท่านได้สัมผัส การท่องเที่ยวในทุกมิติในทุกแหล่งท่องเที่ยวทั้งเรื่องราวของประวัติศาสตร์ เรื่องราวความเป็นมาของชุมชน วัฒนธรรมประเพณีและความเชื่อของคนในท้องถิ่น จากอดีตจนถึงปัจจุบัน ร่วมกันทำกิจกรรมสร้างสรรค์ต่างๆ ที่เราได้จัดให้เกิดขึ้นเพื่อให้นักท่องเที่ยวได้มีส่วนร่วมในการสนับสนุนชุมชนในพื้นที่และร่วมกันอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในแห่ลงท่องเที่ยวนั้นๆอย่างต่อเนื่อง

นอกเหนือจากการบริการจัดทัวร์นำเที่ยวในเขื่อนเชี่ยวหลานแล้วนั้น ต้นรักทัวร์ ของเรายังมีบริการรับจัดทัวร์นำเที่ยวในหลายเส้นทางครอบคลุมโซนพื้นที่ภาคใต้ตอนบนเกือบทั้งหมด เพราะต้องการให้ลูกทัวร์ มีทางเลือกที่หลากหลายมากที่สุดในการให้บริการกับลูกค้า



การได้รับรางวัล TOUR BUSINESS SATANDARD GOOD LEVEL 2015-2017 จากกรมการท่องเที่ยว และ รางวัลมัคคุเทศก์มาตรฐาน 2009 จากกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา คือหนึ่งในความภาคภูมิใจของทีมงานต้นรักทัวร์ ที่ทำให้พวกเรามีกำลังใจไม่หยุดที่จะพัฒนามาตรฐานและการบริการด้านการท่องเที่ยวให้กับลูกทัวร์ของเราที่เข้ามาเยือนจังหวัดสุราษฎร์ธานี บ้านของพวกเราอย่างต่อเนื่อง


























































































ความคิดเห็น